วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

ชุดดินดำเนินสะดวก

ชุดดินดำเนินสะดวก  : ดินชุดที่  8
>>ลักษณะทั่วไป
>>ลักษณะภูมิประเทศ
มีลักษณะเป็นที่ลาบลุ่มสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ มีความลาดเทจากทิศ ตะวันตกเฉียงเหนือไปยังทิศตะวันออกเฉียงใต้
>> ลักษณะภูมิอากาศ
มีลักษณะอากาศแบบมรสุมเขตร้อน ได้รับฝนจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เดือน พฤษภาคม - ตุลาคม บางครั้งจะได้รับพายุไซโคลนจากอ่าวเบงกอล ประมาณเดือน พฤษภาคม - มิถุนายน มี ๓ ฤดูกาล คือ
๑. ฤดูหนาว เริ่มตั้งเดือน พฤศจิกายน ถึงเดือน กุมภาพันธ์
อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ ๒๕ องศาเซลเซียส
๒ . ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือน มีนาคม ถึงเดือน มิถุนายน
อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ ๓๐ องศาเซลเซียส
๓ . ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือน กรกฎาคม ถึงเดือน ตุลาคม
อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ ๒๘ องศาเซลเซียส
>> ลักษณะดิน
แบ่งตามธรณีเส้นฐาน วัตถุ ต้นกำเนิดและชนิดของดิน จากข้อมูลการสำรวจดินในจังหวัดราชบุรี ของกรมพัฒนาดิน สามารถแบ่งได้
๑. ที่ราบลุ่มน้ำขึ้นถึง ( Active Tidal Flats ) สภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบต่ำ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ ๑ เมตร ปัจจุบันได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลไม่มากนัก เนื่องจากมีการสร้างระบบป้องกันน้ำเค็มเป็นบริเวณที่เกิดจากการทับถมของตะกอนน้ำทะเล และน้ำกร่อย พื้นที่พบประมาณ ๕ % ของพื้นที่ทั้งโครงการ อยู่ตอนล่างในเขตอำเภอดำเนินสะดวก อำเภอเมืองราชบุรี ดินที่พบได้แก่ดินชุดสมุทรสงคราม ( Smn )
๒ . ที่ราบน้ำเคยท่วมถึง ( Former Tidal Flatc ) สภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบลุ่มน้ำทะเลเตยท่วมถึงมาก่อน พบในบริเวณที่ราบทางทิศตะวันออกของโครงการ อยู่ในเขต อำเภอบางแพ อำเภอดำเนินสะดวก อำเภอเมืองราชบุรี มีประมาณ ๖๐% ของพื้นที่โครงการ ดินที่พบได้แก่ดินชุดดำเนินสะดวก ( Dm ) ดินชุดบางเลน ( Bl ) ดินขุดบางแพ (Bph ) ดินชุดบางกอก (Bk ) เป็นต้น
๓ . ที่ราบน้ำท่วมถึง ( Flood Plains ) สภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบลุ่มอยู่ ดินฝั่งแม่น้ำแม่กลองในเขตอำเภอโพธาราม มีประมาณ ๓๕% ของพื้นที่โครงการ ดินที่พบได้แก่ดิน คล้ายดินราชบุรี ที่เป็นด่าง (Rb - ca) หน่วยสัมพันธ์ของดินคล้ายดินชัยนาทที่มีปูนทุติยภูมิ กับคล้ายดินราชบุรีที่เป็นด่าง ( Cm - ca / Cn - ca ) และดินขุดบางประอินเป็นต้น

http://irrigation.rid.go.th/rachaburil/p2.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น